ไขปริศนา “พระราม 2” ขาเข้า กทม.รถติดทุกเย็นวันอาทิตย์

ถนนพระราม 2 ช่วงจังหวัดสมุทรสงคราม (ภาพจากเฟซบุ๊ก Junnie Sutthima)

ผู้ใช้รถใช้ถนนที่ใช้เส้นทางถนนพระราม 2 ขาเข้ามุ่งหน้ากรุงเทพฯ ในช่วงเย็นวันอาทิตย์ อาจรู้สึกหงุดหงิดใจขึ้นมาบ้าง เมื่อเข้าสู่จังหวัดสมุทรสงคราม ต่อเนื่องไปถึงสมุทรสาคร ถึงกรุงเทพมหานคร จะพบว่ามีรถมากเคลื่อนตัวช้า บางครั้งการจราจรติดขัดก็มี

สาเหตุสำคัญตรงที่ปริมาณรถยนต์ที่เพิ่มจำนวนมากขึ้น ประกอบกับสถานที่พักผ่อนตากอากาศยอดนิยมอย่างชายทะเลชะอำ-หัวหิน และตลาดน้ำอัมพวา ซึ่งมีนักท่องเที่ยวเดินทางไปพักผ่อนจำนวนมาก ทำให้ช่วงเย็นวันอาทิตย์ต้องถูกกำหนดเป็นช่วงเดินทางกลับบ้าน ก่อนเข้าทำงานในวันจันทร์

ระหว่างทางหลวงเชื่อมต่อกรุงเทพฯ ไปยังภาคใต้ กับไปยังภาคตะวันออกต่างกันตรงที่ มีเพียงตัวเลือกระหว่างถนนพระราม 2 กับถนนเพชรเกษม แต่กับภาคตะวันออกมีทั้งถนนบางนา-ตราด รวมทางพิเศษบูรพาวิถี ทางพิเศษมอเตอร์เวย์กรุงเทพฯ-ชลบุรี ถนนสุขุมวิทสายเก่า และถนนสุวินทวงศ์

ถนนพระราม 2 เปิดใช้เมื่อวันที่ 1 เม.ย. 2516 ก่อสร้างขึ้นเพื่อเส้นทางหลักมุ่งสู่ภาคใต้ ช่วยย่นระยะทางสั้นกว่าถนนเพชรเกษม ที่ต้องผ่านตัว จ.ราชบุรี และ จ.นครปฐมขึ้นไป ประมาณ 40 กิโลเมตร จึงทำให้ประชาชนใช้เส้นทางนี้แทนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4 เป็นต้นมา

ในอดีตถนนพระราม 2 มีเพียง 2 ช่องจราจรสวนทาง ก่อนขยายเป็น 4 ช่องจราจร ปัจจุบันช่วงทางแยกต่างระดับบางขุนเทียนถึงนิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาคร แบ่งเป็นช่องทางหลักและทางขนานรวม 10-12 ช่องจราจร แล้วเสร็จปี 2542 ช่วงที่เหลือขยายให้เป็น 6-8 ช่องจราจร แล้วเสร็จปี 2552

เมื่อเกิดประชากรหนาแน่นในกรุงเทพมหานครมากขึ้น มีการใช้รถยนต์ส่วนตัวในการเดินทางมากขึ้น ถนนพระราม 2 จึงมีประมาณการจราจรเต็มความจุของถนนที่จะสามรถรองรับได้แล้ว ในปี 2554 จากจุดสำรวจบริเวณสะพานท่าจีน มีปริมาณการจราจรโดยเฉลี่ย 97,394 คันต่อวัน

แผนที่แสดงปริมาณการจราจร บนทางหลวงแผ่นดิน ประจำปี 2554 ในเขตความรับผิดชอบของแขวงการทางสมุทรสาคร สำนักทางหลวงที่ 11 (กรุงเทพ)

ส่วนในช่วงเทศกาล เทศกาลปีใหม่มีปริมาณการจรจรโดยเฉลี่ย 123,929 คันต่อวัน และเทศกาลสงกรานต์ 122,158 คันต่อวัน โดยเฉพาะถนนพระราม 2 ตอนบางขุนเทียน ถึงสมุทรสาคร เป็นถนนที่ติด 1 ใน 10 ของถนนที่มีสภาพการจราจรติดขัด รองจากถนนพหลโยธิน ถนนมิตรภาพเท่านั้น

ที่ผ่านมากระทรวงคมนาคมมีความพยายมที่จะก่อสร้างทางหลวงมุ่งหน้าสู่ภาคใต้ ไม่ว่าจะเป็น ทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 8 กรุงเทพฯ-ปากท่อ และปากท่อ-ชะอำ เชื่อมต่อจากทางหลวงพิเศษหมายเลข 81 สายบางใหญ่-บ้านโป่ง มูลค่าลงทุน 37,300 ล้านบาท

หรือจะเป็นการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กำลังศึกษาโครงการทางพิเศษสายดาวคะนอง-ถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก และล่าสุดได้เจรจากับที่ปรึกษาขอให้ศึกษาขยายเส้นทางไปจนถึงแยกวังมะนาวด้วย

อย่างไรก็ตาม การลงทุนก่อสร้างทางพิเศษที่จะขนานไปกับถนนพระราม 2 และถนนเพชรเกษม จากกรุงเทพฯ มุ่งหน้าสู่ภาคใต้นั้น เอาเข้าจริงไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องผ่านขั้นตอนตั้งแต่การทำประชาพิจารณ์ การสำรวจผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม การเวนคืนที่ดิน และค่าก่อสร้างอีกมหาศาล

ในเมื่อโครงการเหล่านี้ยังไม่เกิดขึ้นเป็นชิ้นเป็นอัน จึงยากที่จะตั้งความหวัง นอกจากนักท่องเที่ยวต้องเผื่อเวลาในการเดินทางหรือการใช้ชีวิตตามแหล่งท่องเที่ยวตากอากาศ หรือไม่เช่นนั้นอาจต้องยอมไปใช้ถนนเพชรเกษม อ้อมผ่านราชบุรี นครปฐม มุ่งหน้าสู่กรุงเทพฯ แบบไม่ต้องหงุดหงิดใจในรถแทน.



1 ความคิดเห็น เรื่อง “ไขปริศนา “พระราม 2” ขาเข้า กทม.รถติดทุกเย็นวันอาทิตย์”

  1. two tower กล่าวว่า:

    ม.ค. 15, 13 at 10:05 am

    สร้างถนนลอยฟ้าแบบเส้นบางนาสิ สร้างง่าย ไม่ต้องเวนคืน รถวิ่งสะดวกปลอดภัย เก็บค่าขึ้นได้แต่อย่าแพงประชาชนจะไม่ว่าและชอบอีกต่างหาก ประมูลหาเอกชนมาทำ รัฐไม่ต้องสิ้นเปลืองงบ จบสวยดีทุกคน


แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง