สุรศักดิ์ เตชะนิธิสวัสดิ์ : ชูแหล่งเที่ยวธรรมชาติ สร้างรายได้เข้าท้องถิ่น

ผู้แทนท้องถิ่น สมุทรสาคร
โดย… มานพ พฤฒิวโรดม

พื้นที่ ต.บางกระเจ้า อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร เป็นพื้นที่ตั้งอยู่ติดทะเลซึ่งมีทั้งหมด 10 หมู่บ้าน คือ บ้านชายทะเล บ้านท้ายวัดใหญ่ บ้านใหม่ บ้านกำพร้า บ้านชีผ้าขาว บ้านบางไผ่เตี้ย บ้านบางกระเจ้า บ้านใหม่ท้องคุ้ง บ้านแหลมเจริญ และบ้านปากบ่อ มีทั้งหมด 2,315 หลังคาเรือน มีจำนวนประชากรรวมทั้งสิ้นประมาณ 12,879 คน นอกจากนี้ยังมีประชากรแฝงอีกจำนวนหนึ่งด้วย

สุรศักดิ์ เตชะนิธิสวัสดิ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) บางกระเจ้า ได้ผันตัวเองจากพ่อค้าวัสดุก่อสร้างครบวงจร ก้าวเข้าสู่สนามการเมืองท้องถิ่นจนสามารถครองเก้าอี้นายก อบต. โดยคว่ำแชมป์เก่าแบบไม่ยากนักและบริหารงานมาครบ 1 ปี

ที่ผ่านมาได้เข้าพัฒนาท้องถิ่นรวม 7 ด้าน ทั้งเพิ่มโครงการยกระดับแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ โดยผลักดันให้ “คลองสุนัขหอน” คลองดังในประวัติศาสตร์ที่มีลักษณะแหล่งตลาดน้ำควบคู่ถนนคนเดินริมน้ำ ในรูปแบบสะพานปูนที่มีทางเดินเท้าคอนกรีต เพื่อเที่ยวชมหิ่งห้อย

อย่างไรก็ตาม มีการชะลอโครงการดังกล่าวหลังซื้อที่ดินสร้างที่ทำการ อบต. เนื่องจากที่ผ่านมายังเช่าอาคารสองชั้นเป็นที่ทำการ ส่วนโครงการเนรมิตคลองสุนัขหอน ก็ไม่ค่อยมีงบประมาณ ต้องอาศัยงบจังหวัดหนุนช่วย โดยตั้งเป้าสร้างที่ทำการ อบต.ให้แล้วเสร็จไม่เกิน 2 ปี ค่อยตั้งหลักใหม่

คลองสุนัขหอน ในพื้นที่ ต.บางกระเจ้า (ภาพจาก Google Street View)

นอกจากนี้ ยังดูแลประโยชน์เพื่อทุกข์สุขและสาธารณูปโภคให้ชาวบางกระเจ้าได้ยกระดับความเป็นอยู่ดีขึ้น สุรศักดิ์ เล่าว่า งบประมาณที่ได้ 60 ล้านบาทต่อปี ก็นำไปพัฒนาท้องถิ่นด้านต่างๆ ทั้งพัฒนาด้านสาธารณูปโภคพื้นฐาน ปรับปรุงถนนหนทางให้ได้มาตรฐานเพื่อให้ชาวบ้านสัญจรไปมาสะดวกขึ้น และยกระดับระบบน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค

ด้านการส่งเสริมการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ก็สนับสนุนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและโรงเรียนทุกแห่งให้เหมาะสม ด้านส่งเสริมคุณภาพชีวิตและสังคมก็สนับสนุนโครงการเบี้ยเงินสงเคราะห์ผู้สูงอายุ ผู้พิการ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตคนในพื้นที่ให้ดีขึ้น ด้านสาธารณสุขสิ่งแวดล้อม และป้องกันโรคติดต่อ ก็ดำเนินการสนองนโยบายรัฐบาล

ด้านส่งเสริมเศรษฐกิจ อุตสาหกรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น และการท่องเที่ยวธรรมชาติให้ยั่งยืน ด้านการเมืองเร่งพัฒนาบุคลากรและเจ้าหน้าที่ในสังกัดเพื่อเพิ่มทักษะการปฏิบัติงานเพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพขึ้นและการพัฒนางบประมาณการคลังก็ส่งเสริมแหล่งเงินทุนต่างๆ ให้สอดคล้องภายใต้แนวเศรษฐกิจพอเพียง

“ทุกโครงการสามารถตรวจสอบได้ตามหลักธรรมาภิบาล และทุกโครงการเป็นประโยชน์ต่อชาวบางกระเจ้าอย่างรูปธรรมและสามารถสัมผัสได้” นายก อบจ.บางกระเจ้า กล่าวทิ้งท้าย



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง