มือสะอาดโปรดอ่าน! ป.ป.ช.สมุทรสาคร เปิดรับสมัคร “ป.ป.จ.” 28 ต.ค.-5 พ.ย.นี้

993

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติประจำจังหวัดสมุทรสาคร เชิญชวนผู้ที่สนใจและมีคุณสมบัติตรงตามที่กำหนด สมัครเป็นกรรมการกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประจำจังหวัด (ป.ป.จ.) สมุทรสาคร

คุณสมบัติผู้สมัครกรรมการ ป.ป.จ.สมุทรสาคร กำหนดไว้ดังนี้

1. เป็นผู้มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์

2. มีความรู้ความสามารถและมีผลงานเป็นที่ยอมรับในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต

3. มีสัญชาติไทย

4. มีอายุไม่ต่ำกว่า 45 ปีบริบูรณ์

5. คุณสมบัติอื่นๆ

– รับหรือเคยรับราชการในระดับไม่ต่ำกว่าผู้อำนวยการกองหรือเทียบเท่า

– หรือ เป็นผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้และประสบการณ์หรือมีผลงานเป็นที่ยอมรับในลักษณะที่เป็นประโยชน์ต่อการส่งเสริมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต

– หรือ เป็นผู้ซึ่งองค์การพัฒนาเอกชน (เอ็นจีโอ) หรือองค์กรวิชาชีพที่มีกฎหมายรับรองและปฏิบัติงานมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 10 ปี โดยองค์การพัฒนาเอกชนหรือองค์กรวิชาชีพให้การรับรอง

993-2

อีกประการหนึ่ง คือคุณสมบัติต้องห้าม เรียกง่ายๆ ว่าห้ามเป็นบุคคลดังต่อไปนี้

1. วิกลจริต หรือจิตฟั่นเฟือนไม่สมประกอบ

2 ต้องคุมขังอยู่โดยหมายของศาลหรือโดยคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมาย

3. ติดยาเสพติดให้โทษ

4. เป็นบุคคลล้มละลาย หรือเคยเป็นบุคคลล้มละลายทุจริต

5. ต้องคำพิพากษาให้จำคุก แม้ว่าคดีนั้นจะยังไม่ถึงที่สุด หรือมีการรอการลงโทษ หรือเคยได้รับโทษจำคุกโดยคำพิพากษาอันถึงที่สุดให้จำคุก

– เว้นแต่ ในความผิดที่ได้กระทำโดยประมาท หรือความผิดลหุโทษ หรือความผิดฐานหมิ่นประมาท

6. เคยถูกไล่ออก ปลดออก หรือให้ออกจากราชการ

7. เคยต้องคำพิพากษาหรือคำสั่งของศาลให้ทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดิน เพราะร่ำรวยผิดปกติ หรือมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นผิดปกติ

8. เคยถูกถอดถอนออกจากตำแหน่งไม่ว่าด้วยเหตุใด

ถ้าไม่มีคุณสมบัติต้องห้ามดังกล่าวข้างต้น หรือได้รับการยกเว้นตามระเบียบ ก็สามารถไปสมัครเป็นกรรมการ ป.ป.จ.สมุทรสาครได้ โดยยื่นใบสมัครพร้อมแสดงผลงานและหลักฐานตามแบบ ที่สำนักงาน ป.ป.ช. กำหนด

รับสมัครตั้งแต่วันที่ 28 ต.ค. ถึง 5 พ.ย.นี้ ไม่เว้นวันหยุดราชการ ที่สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดสมุทรสาคร (ที่ทำการ อบต.ท่าทราย เดิม) บริเวณซอยบ่อนไก่ เลยทางแยกต่างระดับสมุทรสาครด้านซ้ายมือ โดยจะตั้งโต๊ะรับสมัครตั้งแต่เวลา 08.30 ถึง 16.30 น.

สำหรับขั้นตอนการสรรหา ป.ป.จ.สมุทรสาคร มีผู้แทนจากหน่วยงานหรือองค์กรที่ได้รับการคัดเลือก 8 คน มีนายสุภชัย งามสม ผู้อานวยธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร จังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานกรรมการสรรหา ในนามผู้แทนองค์กรเอกชน

กรรมการสรรหา ได้แก่ นายบุญชอบ สาธร ผู้อำนวยการโรงเรียนกระทุ่มแบนวิเศษสมุทคุณ ผู้แทนสมาคมหรือชมรมครู อาจารย์ หรือสมาคมทางด้านการศึกษา, นายสมนึก โพธิ์ทะเล สภาทนายความจังหวัดสมุทรสาคร ผู้แทนสภาทนายความหรือผู้ประกอบวิชาชีพกฎหมาย

นายอภิชิต ประสพรัตน์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร ผู้แทนสภาหอการค้าจังหวัด หรือสภาอุตสาหกรรมจังหวัด หรือชมรมธนาคารพาณิชย์จังหวัด, นายอนันต์ คงภูมิ มูลนิธิกาญจนาแก้วสายทอง ผู้แทนกลุ่มอาสาสมัคร

นายนายวรพงษ์ ชอบชื่น สมาชิกเกษตรกร สำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดสมุทรสาคร ผู้แทนองค์กรเกษตรกร, นายชัยพร ศิริพงษ์เวคิน นายกสมาคมผู้สื่อข่าวจังหวัดสมุทรสาคร ผู้แทนสมาคมหรือชมรมสื่อมวลชน และนายพุทธดำรงค์ คุณารักษ์ ท้องถิ่นจังหวัดสมุทรสาคร ผู้แทนหัวหน้าส่วนราชการประจำจังหวัด

คณะกรรมการทั้ง 8 คนจะทำหน้าที่พิจารณาคัดเลือกจากบุคคลที่มีความซื่อสัตย์สุจริตและมีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด และคัดเลือกไว้เป็น 2 เท่าของจำนวนกรรมการ ป.ป.จ. มีกระบวนการตั้งแต่การตรวจสอบเอกสารหลักฐานประกอบการรับสมัคร

จากนั้นจะมีการแสดงวิสัยทัศน์ ซึ่งจะเปิดให้ประชาชนทั่วไปและสื่อมวลชนสามารถเข้าร่วมรับฟังได้โดยสาธารณะ แล้วนำรายชื่อจัดทำบัญชีเสนอคณะกรรมการสรรหากรรมการ ป.ป.ช.เพื่อพิจารณาคัดเลือกและแต่งตั้งให้เป็นกรรมการ ป.ป.จ. ตามจำนวนของแต่ละจังหวัด

โดยในจังหวัดสมุทรสาครมีกรรมการ ป.ป.จ. จำนวน 3 คน ซึ่งมีวาระการดำรงตำแหน่ง 4 ปีนับแต่วันที่ได้รับแต่งตั้ง จะต้องปฏิบัติงานที่สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนั้นๆ และจะดำรงตำแหน่งติดต่อกันเกินหนึ่งวาระไม่ได้ ไม่ว่าในจังหวัดใด

สำหรับอำนาจหน้าที่ของกรรมการ ป.ป.จ. ได้แก่

1. ส่งเสริมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต โดยการประสานความร่วมมือกับประชาชนและส่วนราชการเพื่อเผยแพร่ความรู้ให้ประชาชนในทุกระดับได้ตระหนักถึงผลกระทบจากการทุจริต

โดยดำเนินการเพื่อป้องกันการทุจริตและเสริมสร้างทัศนคติและค่านิยมเกี่ยวกับความซื่อสัตย์สุจริต รวมทั้งดำเนินการให้ประชาชนหรือกลุ่มบุคคลในทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต

2 พิจารณาเสนอมาตรการ ความเห็น หรือข้อเสนอแนะต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช.
เพื่อประโยชน์ในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต

3. ตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องกล่าวหาเจ้าหน้าที่ของรัฐและรวบรวมพยานหลักฐานเสนอคณะกรรมการ ป.ป.ช.

4. ตรวจสอบความถูกต้องและความมีอยู่จริง รวมทั้งความเปลี่ยนแปลงของทรัพย์สินและหนี้สินตามบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินและเอกสารประกอบที่ยื่นต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช.

5. ปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. มอบหมาย เว้นแต่การไต่สวนข้อเท็จจริงที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการ ป.ป.ช.

6. กรรมการ ป.ป.จ. ต้องปฏิบัติตามนโยบายและคำสั่งของคณะกรรมการ ป.ป.ช. รวมทั้งกฎ ระเบียบ ข้อบังคับ และแบบธรรมเนียมของทางราชการ

รายละเอียดเพิ่มเติม สามารถโทรศัพท์สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดสมุทรสาคร โทรศัพท์ 0-3444-2464 หรือที่สำนักงาน ป.ป.ช. ส่วนกลาง หรือสายด่วน ป.ป.ช. 1205



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง