เศรษฐกิจไม่ดี “เซ็นทรัล-โรบินสัน” ปรับแผน สมุทรสาครลุ้นอีกทีปี 2561

1822

เมื่อปีที่แล้ว มีกระแสข่าวในหมู่ผู้ประกอบการที่ดินว่า จะมีศูนย์การค้ามาลงพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร โดยเฉพาะเครือเซ็นทรัล ซึ่งรอลุ้นว่าจะมาในโมเดลไหน ระหว่าง “เซ็นทรัล พลาซา” ของ บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา หรือจะเป็น “โรบินสัน ไลฟ์สไตล์ เซ็นเตอร์” ของ บมจ.ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน

แต่ดูเหมือนว่า ในช่วงที่เศรษฐกิจไทยซบเซามาอย่างยาวนาน อันเนื่องมาจากผลกระทบทางการเมือง และความเชื่อมั่นของนักลงทุน ส่งผลไปถึงกำลังซื้อของนักช้อปที่ลดลง ทำให้การขยายสาขาของศูนย์การค้าเริ่มชะงักลงตามไปด้วย ทั้งเซ็นทรัลพัฒนา และโรบินสัน จึงต้องปรับแผนการลงทุนครั้งใหญ่

ฝั่งของเซ็นทรัลพัฒนา หันมาลงทุนธุรกิจคอนโดมิเนียม 400 ยูนิต สูง 24-25 ชั้น บนที่ดินบริเวณศูนย์การค้า 3 แห่ง เพื่อเพิ่มมูลค่า ได้แก่ เซ็นทรัล เฟสติวัล เชียงใหม่, เซ็นทรัล พลาซา ขอนแก่น และ เซ็นทรัล พลาซา ระยอง ด้วยมูลค่าการลงทุน 1,626 ล้านบาท คาดว่าจะเริ่มลงเสาเข็มกลางปี 2559

ส่วนศูนย์การค้านั้น นอกจากการเปิดตัวศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา เวสต์เกต อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรีแล้ว วันที่ 27 พฤศจิกายน 2558 จะเปิดเซ็นทรัล อีสต์ วิลล์ ถนนประดิษฐ์มนูญธรรม ส่วนกลางปี 2559 มีแผนที่จะเปิดเซ็นทรัลพลาซา นครศรีธรรมราช และในปี 2560 จะเปิดเซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา และเซ็นทรัล ภูเก็ต – ดิ อาบอรีทัม

ฝั่งของโรบินสัน เมื่อเศรษฐกิจเป็นแบบนี้ก็ต้องปรับแผนการลงทุน โดยชะลอการขยายสาขาใหม่ในปีหน้าเหลือแค่ 2 สาขาเท่านั้น คือ นครศรีธรรมราช ในเซ็นทรัล พลาซา และ ลพบุรี รูปแบบไลฟ์สไตล์ เซ็นเตอร์ จากเดิมที่จะมีการเปิดสาขาใหม่เฉลี่ยปีละ 4-5 สาขา แต่จะกลับมาลงทุนในเชิงรุกปีละ 4 สาขาอีกครั้งในปี 2561

อย่างไรก็ตาม ในปี 2558 โรบินสันได้ฤกษ์เปิดศูนย์การค้าในรูปแบบไลฟ์สไตล์เซ็นเตอร์อีก 2 แห่ง ได้แก่ ศรีสมาน จ.นนทบุรี วันที่ 11 พฤศจิกายน 2558 และ แม่สอด วันที่ 4 ธันวาคม 2558

ขณะเดียวกัน ก็หันมาปรับปรุงสาขาเก่าที่เปิดบริการมานานแล้วให้ทันสมัยเพื่อดึงดูดลูกค้า หลังก่อนหน้านี้ปรับปรุงสาขารังสิต ในศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต และศรีราชา ในปีหน้าจะปรับปรุงสาขาเชียงใหม่ ที่เปิดมานานกว่า 20 ปีและไม่ได้ปรับปรุงใหญ่ ต่อด้วยพระรามเก้า สระบุรี และ ตรัง ซึ่งมียอดขายสูง โดยใช้งบประมาณ 3,000 ล้านบาท

ความเคลื่อนไหวของเซ็นทรัลพัฒนา และโรบินสัน เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า โอกาสที่จะเข้ามาลงทุนในพื้นที่สมุทรสาคร ตามที่มีกระแสข่าวก่อนหน้านี้ย่อมริบหรี่ลง จนกว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวซึ่งเชื่อว่าจะเกิดขึ้นในอีก 2-3 ปีข้างหน้า หากโรดแมปทางการเมืองไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงในอีก 20 เดือนข้างหน้า.

กิตตินันท์ นาคทอง

แผนการเปิดตัวห้างสรรพสินค้าโรบินสัน

11 พฤศจิกายน 2558 – โรบินสัน ไลฟ์สไตล์เซ็นเตอร์ ศรีสมาน จ.นนทบุรี
4 ธันวาคม 2558 – โรบินสัน ไลฟ์สไตล์เซ็นเตอร์ แม่สอด จ.ตาก
มีนาคม 2559 – โรบินสัน ไลฟ์สไตล์เซ็นเตอร์ ลพบุรี
สิงหาคม 2559 – ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน (เซ็นทรัลพลาซ่า นครศรีธรรมราช)



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง