ฝันร้ายคนสมุทรสาคร! รถไฟฟ้าสายสีแดง ไม่มีอีกแล้วในชาตินี้

2240-1

เมื่อวันก่อน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ได้เป็นประธานในการประชุมยกร่างแผนแม่บทโครงข่ายรถไฟฟ้ากรุงเทพฯ และปริมณฑล ระยะที่ 2 เริ่มตั้งแต่ปี 2562 – 2572

โดยจะมีการกำหนดแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายใหม่ เป้าหมายสำคัญคือ ต้องต้องกระจายความแออัดจากกรุงเทพฯ ออกสู่ชานเมืองมากขึ้น

ทิศเหนือ จะขยายไปถึง จ.พระนครศรีอยุธยา, ทิศตะวันออก ไปถึง จ.ฉะเชิงเทรา และทิศใต้ ไปถึง จ.สมุทรปราการ รวมทั้ง จ.นครปฐม และ จ.สมุทรสาคร

ประชาชนที่อาศัยอยู่ในจังหวัดเหล่านี้ต้องเดินทางเข้ามาทำงานที่กรุงเทพฯ โดยใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมง

ที่สำคัญ ต้องเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพฯ และรถไฟชานเมือง โดยมีสถานีเชื่อมต่อภายนอก ไม่ต้องมาเชื่อมต่อที่สถานีบางซื่อ หรือสถานีสยามอย่างในอดีตอีกต่อไป

รวมทั้งต้องเชื่อมต่อกับรถไฟระหว่างเมือง เช่น รถไฟความเร็วสูง รถไฟทางคู่ รวมทั้งต้องมีแผนการพัฒนาเชิงพาณิชย์ตามแนวสายทางด้วย

รมว.คมนาคม กล่าวว่า แผนแม่บทฉบับนี้ จะเป็นแนวเส้นทางที่ขีดขึ้นใหม่ทั้งหมด

โดยสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้ของบประมาณปี 2560 จำนวน 30 ล้านบาท เพื่อจัดจ้างบริษัทที่ปรึกษา ใช้เวลาศึกษา 1 ปี

คาดว่าภายในปี 2561 จะเสนอผลการศึกษาให้คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติโครงการ

แต่ข่าวร้ายที่คนสมุทรสาครจะต้องได้ยินก่อน คือ แผนการต่อขยาย รถไฟชานเมือง ช่วงหัวลำโพง-บางบอน-มหาชัย ที่เรียกว่า “รถไฟฟ้าสายสีแดง” รมว.คมนาคม ระบุชัดเจนว่า จะไม่มีอีกต่อไป

โดยแผนการต่อขยายรถไฟชานเมือง ช่วงหัวลำโพง-บางบอน-มหาชัย ล่าสุดต้องยุติแผนไปก่อน เพราะประชาชนในพื้นที่ต่อต้าน ทำให้โครงการไม่ผ่านการพิจารณาเรื่องการมีส่วนร่วมของชุมชน

นั่นหมายความว่า เราอาจจะไม่ได้เห็นรถไฟฟ้าสายสีแดงมาถึงมหาชัยอีกต่อไป

แต่อาจปรับแนวเส้นทางและบรรจุไว้ในแผนแม่บทฉบับที่ 2 แทน อาจจะเป็นสีไหนก็ไม่อาจทราบได้

2240-2

โครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) เป็นโครงการที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) รับผิดชอบ โดยระยะแรกได้ดำเนินการช่วงตลิ่งชัน – บางซื่อ 15 กิโลเมตร และบางซื่อ – รังสิต 26 กิโลเมตร

นอกจากนี้ ยังมีโครงการในอนาคต ได้แก่ ตลิ่งชัน – ศิริราช, บางซื่อ – มักกะสัน, รังสิต – หัวลำโพง รวมทั้ง หัวลำโพง – บางบอน – มหาชัย โดยใช้แนวเส้นทางรถไฟสายมหาชัย – วงเวียนใหญ่

ที่ผ่านมา โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงหัวลำโพง – บางบอน – มหาชัย ถูกประชาชนในพื้นที่แนวเส้นทางคัดค้านอย่างต่อเนื่องจนโครงการดำเนินต่อไปไม่ได้

ได้แก่ ประเด็นการก่อสร้างศูนย์คมนาคมขนส่งตากสิน ที่จะนำเอาสถานีขนส่งสายใต้มาร่วมด้วย ถูกประชาชนและเจ้าของที่ดินย่านถนนรัชดาภิเษก ตลาดพลู เขตธนบุรีคัดค้านเรื่องการเวนคืนที่ดิน

และประเด็นแนวเส้นทางที่ต้องข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ไปยังฝั่งถนนมหาพฤฒาราม ถูกประชาชนในย่านคลองสานคัดค้าน เพราะถนนเจริญรัถมีลักษณะเขตทางแคบ กระทบกับย่านร้านค้าวัสดุเครื่องหนัง

ทั้งๆ ที่ในอดีต ถนนเจริญรัถคือแนวเส้นทางรถไฟเก่า สายปากคลองสาน – มหาชัย แต่ได้มีการถมรางรถไฟทำถนนในสมัยจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ เป็นนายกรัฐมนตรี

นอกจากนี้ ในส่วนของประชาชนย่านถนนมหาพฤฒาราม ในช่วงที่กรุงเทพมหานครจะสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา เชื่อมกับถนนลาดหญ้าก็คัดค้านเสียงแข็ง

อ้างว่า กระทบด้านสิ่งแวดล้อมของคนในพื้นที่ มีมลพิษทางอากาศ ทัศนียภาพไม่สวยงาม โบราณสถานของคนในชุมชนจะสูญหาย ธุรกิจ ร้านค้าที่มีอยู่ในปัจจุบันจะได้รับผลกระทบ

เอาแค่สองกรณีนี้ ก็ทำให้รถไฟฟ้าสายสีแดงไปมหาชัยไม่มีวันได้เกิดขึ้นแล้ว

ต้องจับตามองกันต่อไปว่า แผนแม่บทโครงข่ายรถไฟฟ้ากรุงเทพฯ และปริมณฑล ระยะที่ 2 ที่จะก่อสร้างภายใน 13 ปีข้างหน้า แนวเส้นทางไปยังมหาชัยจะไปทางไหน และจะสร้างได้จริงหรือไม่

หรือหากต้องเจอเสียงคัดค้านจากชาวบ้าน ในยุคที่ราคาที่ดินพุ่งสูงขึ้นจากการเติบโตของอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะคอนโดมิเนียม เราจะไม่ได้เห็นรถไฟฟ้าเข้ามาในพื้นที่มหาชัยอีก

ชาตินี้คนมหาชัยคงต้องนั่งรถตู้ หรือต้องผ่อนรถขับไปทำงาน

เพราะถูกขัดขวางความเจริญจากคนบางกลุ่ม …



6 ความคิดเห็น เรื่อง “ฝันร้ายคนสมุทรสาคร! รถไฟฟ้าสายสีแดง ไม่มีอีกแล้วในชาตินี้”

  1. สุกฤตา กล่าวว่า:

    ก.พ. 15, 16 at 2:20 am

    เสียดายแทนที่ฉันจะได้กลับบ้านไปหาลูกก่ะแม่ง่ายๆเร็วๆแล้วกลับมาทำงานสบายๆบ้าง เป็นแบบนี้ก็ลำบากและล้าหลังกันต่อไปนะบ้านเรา

  2. Nuttawat กล่าวว่า:

    ก.พ. 15, 16 at 12:18 pm

    สร้างคู่เส้นพระราม2 เลยครับ. ถ้าทางโน่นคัดค้าน

  3. Phornchai กล่าวว่า:

    พ.ค. 06, 16 at 3:56 am

    เสียดายครับ ชาวสมุทรสาครคงไม่ได้เห็นรถไฟฟ้า แถวถนนพระราม2และเอกชัย มีแต่รถตู้โดยสารและรถโดยสารประจำทาง ทำให้ลำบากในการเดินทาง (สำหรับคนทำงานในกรุงเทพฯ)อยากให้กลับมาสร้างอีกครั้ง ชาวมหาชัยรอความหวังที่จะได้เห็นและใช้บริการรถไฟฟ้าและรถไฟความเร็วสูง เพื่อที่จะได้เดินทางได้สะดวกในจังหวัดสมุทรสาครและไม่ลำบากในอนาคต ผมจะรอวันที่เปิดบริการ สถานีมหาชัยครับ

  4. วุฒิกร กล่าวว่า:

    ก.ย. 06, 16 at 8:48 am

    น่าจะทำบริเวณเกาะกลางถนนพระราม 2 น่าจะได้ครับ

  5. คนบางบอน กล่าวว่า:

    ต.ค. 01, 16 at 11:30 am

    แยกบางบอน เมื่อก่อนเคยมีโครงการสร้างสะพานลอยข้ามแยกบางบอน ผู้มีอิทธิพลแถวนั้นก็ต่อต้าน ปัจจุบัน ตกติดเฉพาะสามแยกนี้นานมากบางครั้งรอนาน 10 นาทีกว่าจะผ่านไปได้ แล้วนี่จะเอารถไฟฟ้ามาผ่านแยกนี้ 555 คงต่อต้านอีกแหละ เพราะตลาดบางบอนเป็นขุมทรัพย์ฺใหญ่ ถ้าสร้างรถไฟฟ้า สร้างสะพานลอยผ่านเลยไป ตลาดก็หมดความหมายไป จริงๆ แล้ว รมต. หรือผุ้มีอำนาจในการตัดสินใจเส้นทาง ควรมามองถนนพระราม 2 ซึ่งไม่ต้องเวณคืนที่ตินของใครเลย ถนนกว้าง ระยะทางตรง ๆ สร้างทีเดียวก็จบ ไม่ต้องเวณคืนที่ให้มันปวดหัว จริงไหม ให้ท่านๆทั้งหลายใช้หัวคิดบ้าง อย่างเอาหัวอื่นมาคิดเลย

  6. คนบางบอน กล่าวว่า:

    ต.ค. 01, 16 at 11:38 am

    รภเมล์มีไปถึงสมุทรสาครก็จริง แต่ขอโทษนะครับ รอรถนานมากๆ เกือบครึ่งชั่วโมงถึงมาสักคัน มาแล้วบางทีก็ไม่รับบอกให้ไปคันหลังเดี๊ยวมา (อีกครึ่งชัวโมง เพราะไปแวะเติมก๊าซก่อน) เมื่อก่อนก็มี บขส. วิ่ง ไปๆมาๆ หายไป กลายเป็นรถตู้ รถสองแถวแทน รถตู้ราคาแพง รถสองแถวก็ขับจอดแช่แล้วแข่อีกกว่าจะไปได้ ถ้าคนเต็มก็ซิ่งแบบไม่คิดถึงผุ้โดยสาร คนไม่มีเช่เย็นรอไปเลย รถไฟฟ้าวิ่งพระราม 2 จะง่ายต่อการก่อสร้าง ถนนก็กว้าง และตรง ทำไมไม่มองจุดนี้ สำหรับสร้าง


แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง