ส่องกล้องสถานการณ์ชายฝั่งมหาชัย ปัญหา”หอยแมลงภู่”ต้องเร่งแก้ไข

แกนนำกลุ่มพิทักษ์ชายฝั่ง ต.พันท้ายนรสิงห์ กล่าวว่า เวลานี้อยากให้รัฐบาลเข้าช่วยเหลือ เพราะช่วงปลายเดือน พ.ย.-ธ.ค. และต้นเดือน ม.ค. เป็นช่วงที่หอยแมลงภู่เริ่มวางไข่ และต้องใช้เวลา 8-10 เดือน ในการเจริญเติบโต หากไม่มีการนำลงเพาะพันธุ์ต่อ และเลยกำหนดช่วงนี้ไปแล้วจะเกิดปัญหาขาดแคลนหอยอย่างแน่นอน

เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. ที่ผ่านมา นายกำจร มงคลตรีลักษณ์ นายกสมาคงประมง จ.สมุทรสาคร ได้ร่วมกับนายสมชาย ทรัพย์สินไพบูรณ์ ประธานกองทุนชุมชนตำบลพันท้าย ในฐานะแกนนำกลุ่มพิทักษ์ชายฝั่ง ต.พันท้ายนรสิงห์ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร และคณะจากศูนย์พัฒนาการประมงแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผู้ประสานนำนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ จาก 4 ประเทศในทวีปเอเชีย กว่า 50 คน ลงพื้นที่ที่บ้านคลองประมง หมู่ 8 ต.พันท้ายนรสิงห์ อ.เมืองสมุทรสาคร

ซึ่งทั้งหมดมีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมสังเกตการณ์ต่อสภาพน้ำบริเวณชายฝั่ง ต.พันท้ายนรสิงห์ ที่อยู่ในขั้นวิกฤต พร้อมกับแสดงวิธีการใช้เครื่องมือและเครื่องยนต์ นำมาดัดแปลงเพื่อร่วมแก้ปัญหา โดยเฉพาะการนำเครื่องยนต์ดีเซลมาดัดแปลงเป็นเครื่องยนต์เรือใช้ในงานไล่ผลักดันน้ำในแม่น้ำท่าจีน และการใช้สัญจรทางน้ำ ถือเป็นภูมิปัญญาของชาวบ้านอย่างหนึ่ง เหล่าผู้สังเกตการณ์ต่างชาติต่างสอบถามรายละเอียด โดยเครื่องยนต์ดัดแปลงยังช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงได้ถึง 3 เท่า

นายสมชาย กล่าวถึงการไล่ผลักดันน้ำหรือการไล่น้ำลงสู่ท้องทะเลที่ส่งผลต่อระดับคุณภาพของน้ำทะเลที่เปลี่ยนแปลงไปในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ช่วงดังกล่าวนี้เป็นฤดูกาลของสัตว์น้ำรวมถึงหอยแมลงภู่กำลังขยายพันธุ์ จึงอยากให้ทางรัฐบาลเข้ามาช่วยเหลือแก้ปัญหา เพราะที่ผ่านมาเกิดความสูญเสียอย่างมากกับผู้ประกอบอาชีพเลี้ยงสัตว์น้ำหอยแมลงภู่ในพื้นที่จำนวน 76 ราย

“ชาวตำบลพันท้ายริเริ่มอนุรักษ์หอย 2 ฝา มาตั้งแต่ปี 2538 และกำหนดเขตหวงห้าม ห้ามใช้เครื่องมือจับสัตว์น้ำที่ไม่เหมาะสม ผลการดูแลอย่างเต็มที่ ทำให้สัตว์น้ำจำพวกหอยหายากของท้องถิ่นยังคงมีปรากฏให้เห็นอีก ทั้งที่ผ่านมาก็ได้จับผู้ฝ่าฝืนกระทำผิดกฎหมายจากนอกพื้นที่นำมาดำเนินคดีไปแล้วหลายราย”

แกนนำกลุ่มพิทักษ์ชายฝั่ง ต.พันท้ายนรสิงห์ กล่าวว่า นับตั้งแต่มีการไล่น้ำจืดจากเหตุอุทกภัยจำนวนมหาศาลในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา พวกเราเป็นกลุ่มแรกๆ ที่เดือดร้อนอย่างมาก แต่ไม่ต้องการตีโพยตีพายใดๆ เพราะมีผู้เดือดร้อนจากเหตุดังกล่าวจำนวนมากหลายพื้นที่ แต่เมื่อถึงเวลานี้อยากให้รัฐบาลเข้าช่วยเหลือ เพราะช่วงปลายเดือน พ.ย.-ธ.ค. และต้นเดือน ม.ค. เป็นช่วงที่หอยแมลงภู่เริ่มวางไข่ และต้องใช้เวลา 8-10 เดือน ในการเจริญเติบโต หากไม่มีการนำลงเพาะพันธุ์ต่อ และเลยกำหนดช่วงนี้ไปแล้วจะเกิดปัญหาขาดแคลนหอยอย่างแน่นอน

• มานพ พฤฒิวโรดม •



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง