“คูปองดิจิตอลทีวี” ได้มาแล้ว… แล้วยังไง?

1292-1

โมเดิร์นเทรดดัง-ร้านเครื่องใช้ไฟฟ้าเตรียมเปิดรับแลกคูปองดิจิตอลทีวี 20 ต.ค. นี้ บางยี่ห้อใจป้ำแลกฟรีไม่ต้องจ่ายเพิ่ม เชื่อราคาลง-กระหน่ำของแถมได้อีก ไม่ต้องรีบใช้สิทธิ์ ผู้เชี่ยวชาญกล่องทีวีแนะระวังกล่องถูกหวั่นเกิดปัญหาอะไหล่และการซ่อม กสทช. เตือนพวกรวบรวมบัตรประชาชนผิดกฎหมาย พบเห็นแจ้งสายด่วน 1200

อ่านประกอบ : คนสมุทรสาคร 1 แสนครัวเรือน เตรียมรอรับ “คูปองดิจิตอลทีวี”

หลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้จัดส่งคูปองเพื่อสนับสนุนประชาชนในการเปลี่ยนผ่านไปสู่การรับชมโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล มูลค่า 690 บาททางไปรษณีย์แก่เจ้าบ้าน 21 จังหวัดแรก 4.645 ล้านครัวเรือนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็ได้ประกาศรายชื่อจุดให้บริการแลกคูปอง ซึ่งจะเปิดให้แลกคูปองตั้งแต่วันจันทร์ที่ 20 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป

โดยมีจุดให้บริการ 21 จังหวัดแรก 5,820 แห่ง ตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้าเทสโก้ โลตัส, บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์, เดอะมอลล์, แม็คโคร, โฮมโปร, ร้านเพาเวอร์บาย, ร้านอมร ศูนย์รวมอะไหล่อิเล็กทรอนิกส์, ร้านไอที ซิตี้, ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น, แฟมิลี่มาร์ท รวมถึงร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ในแต่ละจังหวัด โดยจะมีสัญลักษณ์รับแลกคูปองแสดงอยู่หน้าร้าน นอกจากนี้ ยังมีผู้ประกอบการอีก 22 บริษัทที่พร้อมให้บริการแลกคูปองอีกด้วย

สำหรับคูปอง 1 ใบ ใช้เป็นส่วนลดมูลค่า 690 บาท ซื้อโทรทัศน์ที่รองรับระบบดิจิตอล (ไอดีทีวี) หรือแลกซื้อกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิตอล (เซตท็อปบ็อกซ์) ที่มีสัญลักษณ์เข้าร่วมโครงการ โดยจะต้องมีสติ๊กเกอร์ กสทช. Class A Broadcast พร้อมเลข NBTC ID 12 หลัก และสติ๊กเกอร์ “น้องดูดี” ติดอยู่บนผลิตภัณฑ์ หากราคาโทรทัศน์หรือกล่องเซททอปบอกซ์ราคาสูงกว่า 690 บาท จะต้องชำระเงินเฉพาะส่วนต่างเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม สำหรับจังหวัดสมุทรสาคร กสทช. ระบุแต่เพียงว่ามีจุดให้บริการรวมทั้งจังหวัด 171 แห่ง แต่ไม่ได้ระบุรายละเอียดว่าเป็นจุดใดบ้าง นอกจากระบุไว้กว้างๆ ว่าเป็นห้างโมเดิร์นเทรดหรือร้านค้าต่างๆ ซึ่งจากการสำรวจพบว่ามีห้างสรรพสินค้าที่มีแผนกเครื่องใช้ไฟฟ้า ซึ่งจำหน่ายทั้งโทรทัศน์แบบไอดีทีวีและเซตท็อปบ็อกซ์ ประกอบด้วย เทสโก้ โลตัส 3 แห่ง, บิ๊กซี 1 แห่ง, แม็คโคร 1 แห่ง และโฮมโปร 1 แห่ง

นอกนั้นจะเป็นร้านจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าบางส่วน ซึ่งมีการติดป้ายไวนีลไว้ล่วงหน้าแล้วว่า “ร้านนี้รับคูปองทีวีดิจิตอล 690 บาท” แต่สำหรับร้านสะดวกซื้ออย่างเซเว่นอีเลฟเว่น ก่อนหน้านี้มีเซตท็อปบ็อกซ์และเสาอากาศจำหน่ายในบางสาขา บริเวณหลังเคาน์เตอร์แคชเชียร์ จากจำนวนสาขาในจังหวัดสมุทรสาครทั้งหมด 110 สาขา ประกอบด้วย อ.เมืองสมุทรสาคร 66 สาขา อ.กระทุ่มแบน 41 สาขา และ อ.บ้านแพ้ว 3 สาขา

1292-2

– “ห้างร้าน-ผู้ผลิตเซตท็อปบ็อกซ์” อัดแคมเปญกระตุ้นยอดซื้อ

แม้ราคาอุปกรณ์รับชมดิจิตอลทีวี โดยเฉพาะเซตท็อปบ็อกซ์จะอยู่ที่ราคาตั้งแต่ 1,200-1,700 บาท แต่ก็มีผู้ประกอบการรายใหญ่ลงทุนแจกกล่องเซตท็อปบ็อกซ์แบบฟรีๆ บางรายร่วมกับพันธมิตรเจ้าของช่องทีวีดิจิตอลก็มี รวมทั้งผู้ผลิตและผู้จำหน่ายกล่องเซตท็อปบ็อกซ์เกือบทุกรุ่นต่างยินดีรับคูปองดิจิตอลทีวีเพื่อเป็นส่วนลดอย่างน้อย 690 บาท เพื่อให้สามารถซื้ออุปกรณ์ได้ในราคาที่ถูกลง

เริ่มตั้งแต่ บริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ได้เปิดตัวเซตท็อปบ็อกซ์ 3 รุ่น โดยเฉพาะ “สตรอง ป๊อบ วัน” คุณสมบัติรองรับระบบเสียงดอลบี้ ดิจิตอล (Dolby Digital) พร้อมรองรับการบันทึก (PVR), หยุดเวลา (TimeShift), อัพเกรดซอฟท์แวร์, เล่นไฟล์ภาพยนตร์ เพลง และรูปภาพ ผ่านพอร์ตยูเอสบี (USB) เพียงแต่ไม่มีปุ่มอยู่บนตัวเครื่อง โดยสามารถแลกฟรีได้ที่จุดรับแลกสินค้าไอ-โมบาย และเทสโก้ โลตัส

ขณะที่บริษัท วันบ็อกซ์โฮม จำกัด ผู้จัดจำหน่ายเซตท็อปบ็อกซ์ยี่ห้อ วันบ็อกซ์โฮม ได้ร่วมกับเครือเนชั่น ผู้ประกอบการทีวีดิจิตอล และพันธมิตร ให้แลกรับกล่องเซตท็อปบ็อกซ์ได้โดยไม่ต้องเพิ่มเงิน โดยจะมีคูปองเพิ่มเติมให้อีก 500 บาท นำมาใช้ควบคู่กับคูปองที่ กสทช. จัดส่งมาเพื่อแลกกล่องเซ็ตท็อบบ็อกซ์พร้อมเสาครบชุด โดยตั้งจุดให้บริการที่ปั๊ม ปตท. ทั่วประเทศ และในร้านดีเอ็นเอ (DNA) ที่มีกว่า 295 แห่ง

นอกจากนี้ ในส่วนของห้างสรรพสินค้าและร้านค้า เริ่มจาก บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) เปิดให้แลกรับเซตท็อปบ็อกซ์ได้ทั้งหมด 4 ยี่ห้อ ที่แผนกเดอะพาวเวอร์ ในห้างสรรพสินค้าโฮมโปรทุกสาขาทั่วประเทศ ได้แก่ สามารถ รุ่น สตรอง ป๊อบ วัน มูลค่า 690 บาท แลกได้โดยไม่ต้องจ่ายเพิ่ม, สามารถ รุ่น สตรอง, จีเอ็มเอ็มแซท ซีซั่น บาย ล็อกซเลย์, เอเจ เข้าร่วมรายการอีก 3 รุ่น และ ครีเอเทคมีให้เลือกถึง 7 รุ่น

ส่วนบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) เปิดให้บริการรับแลกคูปองดิจิตอลทีวีที่ร้านเซเว่น อีเลฟเว่นในพื้นที่ 42 จังหวัดทั่วประเทศ โดยได้ร่วมมือกับผู้ผลิตเซตท็อปบ็อกซ์ 4 ยี่ห้อ ได้แก่ อะโคเนติค, เอเจ, แฟมิลี่ และ ฟอร์ท รับแลกฟรีเซตท็อปบ็อกซ์ 3 รุ่น ได้แก่ อะโคเนติค รุ่น AN-1502 T2, ฟอร์ท รุ่น DVB-T2-01 และแฟมิลี่ รุ่น DVB T2 T-030 มูลค่า 690 บาท โดยไม่ต้องจ่ายเพิ่ม

หรือเพิ่มเงินแลกเซตท็อปบ็อกซ์แบบพรีเมี่ยม พร้อมเสารับสัญญาณในกล่องฟรี ได้แก่ แฟมิลี่ รุ่น DVB T2 DR-111 มูลค่า 990 บาท เพิ่มเงินเพียง 300 บาท และ เอเจ รุ่น DVB-90 มูลค่า 1,290 บาท เพิ่มเงินเพียง 600 บาท นอกจากนี้ ยังมีอุปกรณ์เสริม คือ เสารับสัญญาณดิจิตอลทีวี ที่สามารถซื้อเพิ่ม ได้แก่ เสารับสัญญาณภายในบ้าน ครีเอเทค รุ่น AT-1 ราคา 359 บาท และเสาแบบนอกบ้าน รุ่น D3E ราคา 295 บาท

1292-3

– “มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค” แนะไม่ต้องรีบใช้สิทธิ์ เชื่อราคาลง-แจกของแถม

น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวในแถลงข่าว “แนะวิธีเลือกซื้อกล่องทีวีดิจิตอลที่คุ้มค่าต่อผู้บริโภค” เมื่อวันที่ 14 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยแนะนำว่าไม่ควรรีบซื้อเซตท็อปบ็อกซ์ เพราะเชื่อว่าหลังจากวันที่ 20 ตุลาคมเป็นต้นไป ราคากล่องทีวีดิจิตอลที่มีราคาแพงอาจถูกลง ซึ่งจะไม่ต่ำไปกว่า 690 บาท แต่จะเกิดการแข่งขันที่ของแถม

อย่างไรก็ตาม มูลนิธิฯ มีความกังวลว่าจะมีบริษัทใดขายกล่องทีวีดิจิตอลในราคา 690 บาทหรือไม่ จึงทำจดหมายชักชวน 52 บริษัทจำหน่ายกล่องทีวีดิจิตอลที่จะขึ้นทะเบียนรับคูปองกับ กสทช. ว่ามีรายใดบ้างยินดีขายในราคา 690 บาท ซึ่งขณะนี้มีตอบรับมาแล้ว 4 บริษัท ว่าจะขายกล่องทีวีดิจิตอลในราคา 690 บาท แต่จะมีการแถมเสาอากาศ มีปุ่มเปิดปิด หรือไม่นั้นต้องพิจารณา

ส่วนนายวีรพันธ์ รังสีวิจิตรประภา อาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยลัย ได้ชี้แนะว่า การเลือกซื้อเซตท็อปบ็อกซ์ให้คุ้มค่า จะต้องพิจารณา ได้แก่ มาตรฐานของเซตท็อปบ็อกซ์ สังเกตได้จากสติกเกอร์น้องดูดีของ กสทช. จะต้องมีช่องเสียบแจ๊คคู่ รองรับโทรทัศน์ที่ใช้เสาอากาศ ช่องเสียบสัญญาณ AV สำหรับทีวีจอแบนรุ่นแรก และช่องเสียบพอร์ต HDMI สำหรับทีวีรุ่นใหม่ รวมไปถึงช่องเสียบ USB

ประการต่อมา ควรมีเสาอากาศในตัว ซึ่งบางรุ่นอาจแถมมา หรือมีการขายแยกทำให้ราคาสูงขึ้น เพราะการรับสัญญาณจำเป็นที่จะต้องอาศัยเสาอากาศ ขณะเดียวกัน ควรเลือกเซตท็อปบ็อกซ์ที่ต่อสายอแดปเตอร์มากกว่าเซตท็อปบ็อกซ์ที่มีสายไฟในตัว เนื่องจากในอีก 3-5 ปีข้างหน้าหากอแดปเตอร์เสียยังสามารถซื้อใหม่ทดแทนกันได้ เมื่อเทียบกับเซตท็อปบ็อกซ์ที่มีสายไฟในตัว หากตัวจ่ายไฟเสียเท่ากับว่าจะต้องซื้อกล่องใหม่

นอกจากนี้ ต้องมีปุ่มเปิดปิด หรือปุ่มเปลี่ยนช่อง เพราะหากรีโมทเสียหายหรือใช้งานไม่ได้ ยังใช้ปุ่มกดจากเซตท็อปบ็อกซ์ แต่หากไม่มีปุ่มกดต้องอาศัยการเสียบถอดปลั๊กเปิด-ปิด อาจส่งผลเสียหายได้ ส่วนรีโมทต้องเป็นไปตามมาตรฐาน กสทช. คือปุ่มสัมผัสเลข 5 จะต้องเป็นปุ่มนูนเพื่อเป็นปุ่มสังเกตอ้างอิง สำหรับผู้มีปัญหาได้การมองเห็น และคู่มือการใช้งานต้องมีทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษตามกำหนดของ กสทช.

1292-4

– เลือกเซตท็อปบ็อกซ์ 690 บาท วัดดวง “กล้องใบ้” พลาสติกคุณภาพตามราคา

ขณะที่เว็บไซต์ ASTVผู้จัดการออนไลน์ ได้เผยแพร่รายงานพิเศษ โดยผู้เชี่ยวชาญด้านวงการกล่องรับสัญญาณทีวีรายหนึ่งแนะนำว่า เซตท็อปบ็อกซ์จากนี้ไปจะมี 2 ราคาคือ 690 บาทเท่ากับมูลค่าคูปอง ผู้ใช้สิทธิไม่ต้องจ่ายเพิ่ม เกือบทั้งหมดจะไม่มีช่องบอกเลขช่องรายการที่กำลังรับชม มีเพียงไฟสัญญาณเท่านั้น ตัววัสดุที่ใช้ส่วนใหญ่จะเป็นพลาสติก มีขนาดเล็ก และมักจะไม่มีปุ่มใดๆ ให้บนตัวกล่อง เรียกกันว่า “กล่องใบ้”

ทั้งนี้ บางค่ายอาจมีช่องเสียบ USB เพื่อเล่นไฟล์หนังหรือเพลงได้ บางค่ายก็ไม่มี ขณะเดียวกัน ต้องตรวจสอบอีกว่าให้สายสัญญาณ HDMI มาด้วยหรือไม่ หรือเป็นเพียงสาย AV ธรรมดา รุ่นที่ทำราคานี้คงไม่มีเสาอากาศแถมมาให้ ส่วนใหญ่จะขายแยก หากต้องการก็ต้องจ่ายเงินเพิ่ม ซึ่งเสาอากาศที่มากับตัวกล่องส่วนใหญ่จะเป็นเสาอากาศภายใน ดังนั้นเรื่องความคมชัดต้องขึ้นอยู่กับแต่ละพื้นที่

อีกกลุ่มหนึ่งจะมีราคาเกิน 690 บาท สังเกตได้ว่าตัววัสดุภายนอกจะเป็นโลหะ ขนาดใหญ่กว่าเซตท็อปบ็อกซ์ราคา 690 บาท มักมีหน้าจอบอกหมายเลขช่องที่รับชม มีช่องเสียบ USB ให้สาย HDMI ที่จะให้ความคมชัดของภาพและเสียงได้ดีกว่าสาย AV และน่าจะมีการแถมเสาอากาศภายในให้เน้นไปที่อายุในการใช้งานที่ยาวนาน โดยเฉพาะอุปกรณ์หรือชิปภายในที่จะให้ของที่มีคุณภาพกว่า และสาย HDMI คุณภาพสูงกว่า

ส่วนเซตท็อปบ็อกซ์ราคา 690 บาท ย่อมต้องลดคุณภาพลงเพื่อทำราคา อายุการใช้งานจะอยู่ที่ 6 เดือนถึง 2 ปี อาจทำให้ในระยะยาวอาจเกิดปัญหาเรื่องอะไหล่และการซ่อมบำรุงได้ โดยเฉพาะตัวรีโมต ส่วนใหญ่แล้วมักจะไม่มีการสำรองรีโมตไว้เป็นอะไหล่ และบนกล่องรุ่นนี้มักจะไม่มีปุ่มใดๆ ไว้สำรองกรณีที่รีโมตเสีย ถ้ารีโมตเสียก็เท่ากับเซตท็อปบ็อกซ์นั้นใช้ไม่ได้ไปด้วย

แม้ว่าตัวกล่องจะมีการรับประกัน 2 ปี แต่ในความเป็นจริงนั้นต้องวัดดวงกันว่าบริษัทเจ้าของกล่องจะรับผิดชอบได้ตามสัญญาหรือไม่ หรืออาจต้องใช้เวลานานในการซ่อมแซม กล่องสำรองจะมีเพียงพอหรือไม่หากกล่องรุ่นนั้นมีปัญหา หากปิดบริษัทหนีใครจะเข้ามารับผิดชอบ วนกล่องที่มีราคาสูงนั้นผู้ใช้สิทธิควรตรวจสอบหรือเปรียบเทียบกับยี่ห้ออื่นๆ ก่อนว่าเจ้าใดให้ข้อเสนอและความสามารถของตัวกล่องที่ดีกว่า

“เราคงบอกไม่ได้ว่ากล่องถูกหรือกล่องแพงอะไรดีกว่ากัน แต่ตามหลักทั่วไปแล้วกล่องถูกต้องลดคุณภาพเพื่อทำราคาให้ได้ 690 บาท การใช้งานในระยะยาวจึงเป็นเรื่องจำเป็น กล่องถูกตัวกล่องเล็ก อาจมีปัญหาเรื่องความร้อนเมื่อเปิดการใช้งานนานๆ ตัววัสดุที่เป็นพลาสติก เมื่อถูกความร้อนนานๆ โอกาสที่จะเสื่อมสภาพเร็วก็มีสูง” ผู้เชี่ยวชาญด้านวงการกล่องรับสัญญาณทีวีรายหนึ่ง ระบุ

– กสทช. วอนพบขบวนการเก็บบัตรประชาชนแจ้ง 1200 ทันที

ด้านนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. เตรียมที่จะเปิดศูนย์ติดตามข้อมูลการแลกคูปองขึ้นเพื่อติดตามข้อมูลการแลกคูปองดิจิตอลทีวีแบบเรียลไทม์ (Real Time) ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณชั้น 1 อาคารจอดรถ สำนักงาน กสทช. โดยการทำงานของศูนย์จะเป็นการเชื่อมข้อมูลจากจุดให้บริการรับแลกคูปองทั้งหมด แสดงผลเข้ามาที่ศูนย์ฯ โดยตรง

ผลดังกล่าว จะแสดงถึงสถานที่ที่มีการแลกคูปองเกิดขึ้น ลงรายละเอียดทั้งจังหวัด อำเภอ และตำบล แสดงจำนวนกล่องเซ็ตท็อปบ็อกซ์ที่แลก ชื่อบริษัทที่แลก เจ้าบ้านหรือผู้ที่รับมอบฉันทะที่นำคูปองไปแลกแล้ว จำนวนคูปองที่ถูกนำไปแลกแล้วเป็นต้น ทั้งนี้ หากบริษัทที่เข้าร่วมโครงการไม่ทำตามกระบวนการดังนี้ บริษัทจะไม่สามารถนำคูปองไปขึ้นเงินได้

พร้อมกันนี้ ได้เตือนกลุ่มบุคคลที่ไปรวบรวมบัตรประชาชนมาแลกคูปอง หรือบริษัทที่เข้าร่วมโครงการฯ ที่อาจอยู่เบื้องหลัง หรือตามที่มีข่าวว่าจะมีการใช้กล่องเวียนในการแลกเปลี่ยน จะไม่สามารถดำเนินการได้ หากบริษัทที่เข้าร่วมโครงการฯ เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง นอกจากจะไม่สามารถนำคูปองมาขึ้นเงินได้แล้ว ยังอาจถูกเพิกถอนสิทธิ ระงับการจ่ายเงินทั้งหมดที่ดำเนินการมาแล้ว รวมถึงอาจถูกดำเนินคดีตามกฎหมายด้วย

หากประชาชนพบปัญหาจากการใช้บริการสามารถแจ้งและร้องเรียนมาที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนสำนักงาน กสทช. โทรศัพท์ 1200 ได้ทันที



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง